Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại CHKQT Tân Sơn Nhất
27/10/2015

Chiều nay (26/10), tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan để đánh giá thực trạng khai thác và bàn giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất.

Chiều nay (26/10), tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan để đánh giá thực trạng khai thác và bàn giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại CHKQT Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về
giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại CHKQT Tân Sơn Nhất

Đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ CHKQT Tân Sơn Nhất

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục HKVN cho biết: hiện CHKQT Tân Sơn Nhất bước vào giai đoạn quá tải; cơ sở hạ tầng hiện có chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua (năm 2014, sản lượng hành khách thông qua là trên 22 triệu khách và dự kiến năm 2015 sẽ đạt khoảng 26 triệu khách), tạo không gian chật hẹp, bức bối cho hành khách trong các giờ cao điểm; mặt bằng nhà ga hạn chế nên không có vị trí và không gian để bố trí buồng ngủ tại sân bay cho hành khách.

Bên cạnh đó, CHK đang trải qua quá trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng như các dự án cải tạo mở rộng nhà ga hành khách quốc nội, mở rộng và xây dựng mới các vị trí đỗ tàu bay…, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác phục vụ hành khách; tình trạng ùn tắc trên đường lăn khiến máy bay chậm cất, hạ cánh cũng như ùn tắc khi làm thủ tục hàng không.

Chất lượng dịch vụ wifi còn chưa đáp ứng được yêu cầu khi số người truy cập cùng một thời điểm cao; chất lượng vệ sinh, đặc biệt là nhà vệ sinh công cộng mặc dù đã được cải thiện, thuê dịch vụ của đơn vị chuyên nghiệp nhưng việc lau dọn các khu vực vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh trong các khung giờ cao điểm chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa có biển chỉ dẫn hoặc chỉ dẫn chưa cụ thể về hệ thống nhà hàng, dẫn đến việc người dân và hành khách không biết hoặc không thuận tiện trong tìm và sử dụng, lựa chọn nhà hàng tại sân bay; thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên hàng không còn hạn chế, đặc biệt là trong các giai đoạn cao điểm; chưa quyết liệt triển khai các biện pháp chống trộm cắp tại CHK sân bay trong thời gian dài, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2015, biện pháp về công khai, minh bạch trong việc bán vé giờ chót tại CHK cho đến khi có chỉ đạo của Bộ trưởng…

Theo ông Thanh, để nâng cao chất lượng dịch vụ tại CHKQT Tân Sơn Nhất, CHK đã có kế hoạch thay thế nhà cung cấp dịch vụ Wifi; chấn chỉnh ngay công tác vệ sinh; rà soát, hoàn thiện hệ thống bảng chỉ dẫn về dịch vụ taxi, nhà hàng; tăng cường giữ trật tự trước nhà ga; phân luồng tuyến xe hợp lý; tổ chức cho hành khách xếp hàng đợi taxi; kiểm soát chặt chẽ việc điều hành của các hãng taxi.

“Các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ GPMB, giao đất, thực hiện Dự án mở rộng sân đỗ tàu bay; phối hợp với Hải quan, Xuất nhập cảnh trong việc chống tham nhũng; cải thiện thái độ phục vụ; triển khai quy trình soi chiếu chung giữa Hải quan và an ninh hàng không; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; Cục HKVN cũng sẽ tổ chức đánh giá sự hài lòng của hành khách”, ông Thanh nói.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã có phân tích cụ thể về thực trạng khai thác và đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ tại CHKQT Tân Sơn Nhất. Các giải pháp đưa ra tập trung vào việc cân đối, điều chỉnh lại slot (kế hoạch thời gian đến hoặc đi từ một sân bay giành cho một máy bay vào một ngày giờ nhất định); đẩy nhanh tiến độ cải tạo đường lăn, sân đỗ; triển khai web chek in và mobile check in của hãng hàng không…

Hình ảnh của CHKQT Tân Sơn Nhất là hình ảnh của quốc gia

Trên cơ sở báo cáo của Cục HKVN và ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: Thực trạng CHKQT Tân Sơn Nhất hiện nay còn nhiều tồn tại, bất cập, mặc dù các lực lượng có liên quan từ Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), Cảng vụ hàng không miền Nam, Công an cửa khẩu, Hải quan, Sở GTVT, Công an TP. HCM… đã hết sức nỗ lực và có sự phối hợp với nhau tương đối tốt.

“Qua báo cáo cũng như phân tích cho thấy được nguyên nhân chủ quan và khách quan đều có. Nhưng rõ ràng nguyên nhân chủ quan phía chúng ta là còn nhiều. Tổ chức không khoa học, bố trí người không đúng…Chúng ta phải xác định CHKQT Tân Sơn Nhất là hình ảnh của đất nước, của quốc gia, của TP. HCM, của ngành GTVT, của ngành Hàng không chứ không của riêng ai cả. Chúng ta phải có trách nhiệm xây dựng hình ảnh đó ngày một tốt hơn”, Bộ trưởng nói. Bộ trưởng nhận định từng cơ quan đơn vị đã nỗ lực, cũng đã phối hợp tương đối tốt, nhưng kết quả cuối cùng, sản phẩm cuối cùng chưa tốt, người dân chưa hài lòng, vậy thì có vấn đề và tất cả đều cùng phải nỗ lực để thay đổi.

Hình ảnh của CHKQT Tân Sơn Nhất là hình ảnh của quốc gia

Hình ảnh của CHKQT Tân Sơn Nhất là hình ảnh của quốc gia

Hoan nghênh ý kiến của lãnh đạo các đơn vị dự họp, Bộ trưởng đề nghị Cục HKVN tiếp thu tất cả các ý kiến này để hoàn chỉnh báo cáo, đánh giá đúng thực trạng, xác định được nguyên nhân để đưa ra giải pháp khắc phục với mục tiêu là hạ tầng chưa nâng được nhưng phải nâng cao chất lượng dịch vụ từ nâng cao trách nhiệm, sử dụng đúng người đúng việc, nghiêm túc, nghiêm khắc trong từng bộ phận, từng khâu. Dư địa để làm được điều này là còn rất nhiều.

Bộ trưởng đồng ý thành lập Tổ công tác liên ngành do lãnh đạo Cục HKVN làm Tổ trưởng để ra soát, đánh giá lại toàn bộ thực trạng  của từng công đoạn từ mặt đất đến trên bầu trời, từ trong sân bay đến ngoài sân bay. Việc đánh giá này phải được thực hiện một cách nghiêm túc, khách quan, tổ công tác liên ngành hoạt động thường xuyên, liên tục.

Cục HKVN và Vụ KHĐT rà soát điều chỉnh lại các quy hoạch, chiến lược các cảng hàng không, sân bay, để từ đó có định hướng phát triển cho phù hợp, vì hiện nay không chỉ Tân Sơn Nhất mà nhiều cảng hàng không khác cũng đã quá tải trước thời hạn quy hoạch; xem xét các nghị định, thông tư, hướng dẫn thi hành Luật Hàng không để sửa đổi cho phù hợp; Cục điều chỉnh lại slot trên cơ sở khai thác có hiệu quả các cảng hàng không theo nguyên tắc giãn ra các khung giờ cao điểm, giãn thời điểm hoạt động trong ngày với chính sách điều chỉnh giá cả cho phù hợp; đánh giá thực tế quy định giờ quay đầu; Cảng vụ hàng không phải tăng cường tuần tra, giám sát.

“Tất cả những điều nay phải thực hiện với mục tiêu tạo sự hài lòng cao nhất cho hành khách. Điều chỉnh thế nào để mang lại sự thuận tiện cho hành khách”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu ACV rà soát lại việc phân cấp giữa Tổng công ty với các cảng hàng không; trang bị các thiết bị cần thiết theo hướng hiện đại hóa; xây dựng phương án nhà để xe theo hướng lắp kết cấu thép, việc này phải thật khẩn trương trong vòng 3 tháng. Các đơn vị liên quan thực hiện điều chỉnh dự báo khí tượng thủy văn về Tổng công ty Quản lý bay VN; hợp tác với nước ngoài để nâng cao trình độ, năng lực điều hành với mục tiêu 40 chuyến bay/giờ nhưng phải đảm bảo mục tiêu an toàn là số một.

“ACV cũng khẩn trương kết nối dữ liệu trung tâm với dữ liệu của Công an TP.HCM để sử dụng chung; Công an thành phố phối hơp với các đơn vị liên quan để thành lập Tổ tuần tra liên ngành; Bộ GTVT làm ngay văn bản đề nghị Bộ Công an cho phép thành lập Đồn Công an sân bay Tân Sơn Nhất”, Bộ trưởng đề nghị.

“Tất cả các đơn vị phải tự soi xét, nâng cấp để phối hợp với nhau tốt hơn nữa, chặt chẽ hơn và hiệu quả hơn nữa. Các hãng hàng không phải có sự chia sẻ về hạ tầng, với các cơ quan đơn vị liên quan, sắp xếp lại slot cho phù hợp, tự mình tổ chức nâng cao chất lượng”, Bộ trưởng nói.