Dự án QL1, Ninh Thuận: Thi công ngay những đoạn đã có mặt bằng trên 200m
18/09/2015

Các nhà thầu thi công mở rộng QL1, tỉnh Ninh Thuận vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng về tiến độ của dự án nên chưa chủ động huy động bổ sung thiết bị, nhân lực mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca như đối với các dự án khác trên tuyến QL1.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý các dự án đường thủy cho biết, Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo tại tỉnh Long An và Tiền Giang được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, nhằm khắc phục triệt để vấn đề quá tải và ùn tắc tàu thuyền, tăng khả năng thông qua, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải thủy trên tuyến hiện tại và lâu dài; đồng thời ổn định đời sống người dân sinh sống dọc hai bên bờ sông.

Trong giai đoạn 1 của Dự án, công tác thi công xây lắp các hạng mục cơ bản đã hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng. “Việc sử dụng vốn dư của giai đoạn 1, Ban đã triển khai cho Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) lập các hạng mục bổ sung, cụ thể xây dựng 1,0km kè đoạn Quơn Long và 1,8km đoạn Đồng Sơn; xây dựng 1,45km đường dân sinh nông thôn loại B tại đoạn bờ Nam Chợ Gạo và 01 cống Đồng Sơn” - đại diện Ban Quản lý các dự án đường thủy cho biết.

Giai đoạn 2 của Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư bắt đầu thực hiện vào 2016 và dự kiến hoàn thành năm 2017  do tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TediSouth) đã rà soát thiết kế cơ sở và lập dự án đầu tư. Dự án được áp dụng công nghệ thi công nạo vét, kè bờ, cầu đường tương tự như các dự án đang triển khai.

Điều chỉnh nạo vét tuyến luồng cắt cong đoạn Rạch Lá với chiều dài 3,8km; nạo vét mở rộng phía bờ Nam đoạn Chợ Gạo với chiều dài khoảng 9,85km với mái dốc, từ cao độ -2,5m trở lên, mái dốc m=2 và phần còn lại mái dốc m=5 ra đến mái dốc tự nhiên của kênh,...

Biểu đồ mặt bằng tuyến kênh Chợ Gạo

Trên cơ sở báo cáo của Ban Quản lý các dự án đường thủy, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tư vấn trước khi kiểm tra, tính toán ổn định lại, nghiên cứu đưa ra thông số kỹ thuật thiết kế mái dốc kè thi công kè bảo vệ, phần còn lại của mái dốc, đến 20/8 tới đây có báo cáo lại.

Thứ trưởng cũng yêu cầu phải tìm ra giải pháp xử lý nền đất yếu để đảm bảo tính bền vững về kết cấu và thẩm mỹ công trình, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do tình trạng rác thải vướng đọng mái kè…

Theo Cổng thông tin Bộ GTVT